Bốn thập kỷ xây dựng và phát triển trên thành phố mang tên Bác

   Được hình thành chỉ sau 02 năm đất nước thống nhất, ngày 25/06/1977 theo quyết định số 389/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Công viên và Cây xanh đựơc thành lập với nhiệm vụ được giao là quản lý, chăm sóc, kinh doanh và phát triển hệ thống công viên cây xanh của toàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Buổi ra mắt Công ty Công viên cây xanh (1977)
Buổi ra mắt Công ty Công viên cây xanh (1977)
   Năm 1992, Công ty chuyển sang loại hình doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích theo quyết định số 174/QĐ-UB ngày 05/12/1992 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với tên gọi Công ty Công viên Cây xanh. Đến ngày 21/07/2010, Công ty được chuyển sang loại hình công ty trách nhiệm hữu hạnmột thành viên theo quyết định số 3195/QĐ-UBND của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với tên gọi đầy đủ bằng tiếng việt là Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh; Tên giao dịch quốc tế: HO CHI MINH CITY GREENNERY PARKS COMPANY LIMITED (viết tắt HGPA Co,Ltd.) với sứ mệnh được giao là chăm sóc, bảo quản duy tu mảng xanh của Thành phố.
Công tác chăm sóc cây xanh
Công tác chăm sóc công viên
   Tuy ban đầu gặp nhiều khó khăn, thử thách song với sự nỗ lực không ngừng, sự quyết tâm, đồng lòng của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên. Công ty đã nhanh chóng đưa mọi hoạt động đi vào ổn định và phát triển một cách hiệu quảgóp phần vào sự phát triển chung của thành phố nhằm xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện môi trường theo kịp tốc độ đô thị hóa. Theo đó, suốt 40 năm miệt mài với công tác chăm sóc, phát triển mảng xanh cho TP.HCM, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên công ty đã không ngừng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để bảo vệ “lá phổi” và vẻ mỹ quan đô thị. Từ 8.000 cây xanh và 54 ha công viên được tiếp quản từ ngày đầu thành lập, đến nay công ty đã duy trì, phát triển nâng tổng số chăm sóc lên hơn 97.000 cây xanh và hơn 124 ha công viên, dải phân cách. Đồng thời duy trì công tác tuần tra phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động xâm phạm, hủy hoại cây xanh, cây sâu bọng có nguy cơ ngã đổ, từ đó có những biện pháp tác động để giảm thiểu các tai nạn do cây xanh gây ra, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân thành phố.
Công trình phủ xanh tuyến đường đại lộ Đông Tây - Võ Văn Kiệt
   Hiện nay với 15 đơn vị phụ thuộc, hơn 1.400cán bộ công nhân viênvà cùng với sự phát triển đi lên của cả nước và thành phố, công ty đã có những bước tiến vượt bậc, thực hiện tốt và hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ được giao.Với sự đóng góp của mình, nhiều năm qua, công ty đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng. Đặc biệt công ty đã vinh dự đón nhận 2 Huân chương Lao động Hạng II vàHuân chương Lao động  Hạng III.
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển,vượt qua bao khó khăn, thách thức, bao lần thay đổi loại hình doanh nghiệp đến nay Công ty công viên cây xanh TP đã trở thành một Công ty đầu ngành có uy tínvề mảng xanh Thành phố và cả nước.  Đó là kết quả phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên, sự đoàn kết, thống nhất củatập thể lãnh đạo Công ty và lãnh đạo các phòng ban, đơn vịvới mục tiêu xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệpxây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp xứng đáng là thành phố mang tên Bác.
Công trình nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ

Bùi Thị Phụng Anh – P.TCHC